Marketing mùi hương
Mục đính của việc này là khiến khách hàng người sẽ nhớ đến thương hiệu của bạn sẽ ở lại lâu hơn với bạn và cảm thấy hài lòng hơn.
Tại sao dùng mùi hương
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt hiện nay việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ và chạm tới cảm xúc của người tiêu dùng là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng để giành được niềm tin và khiến họ trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu của mình.
Khứu giác là giác quan mạnh mẽ và dễ tác động vào cảm xúc nhất trong tất cả các giác quan. Bằng việc sử dụng mùi hương, các thương hiệu có thể kết nối với người tiêu dùng ở mức độ cảm xúc sâu sắc hơn, từ đó sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ hơn. Mùi hương có thể thu hút khách hàng mới, tăng doanh số, nâng cao nhận thức, mở rộng nhận diện thương hiệu và làm hài lòng khách hàng.
Marketing mùi hương;Một trong những hình thức martketing thông qua các giác quan, tập trung trực tiếp vào khứu giác
Marketing mùi hương không chỉ đơn thuần là việc tạo ra một mùi thơm dễ chịu trong không gian mà còn là nghệ thuật chắt lọc từ Bản sắc thương hiệu của công ty, Các thông điệp marketing, đối tượng khách hàng mục tiêu… từ đó tạo ra một mùi hương làm nổi bật lên các giá trị này.
Theo nghiên cứu thì Một mùi hương có khả năng ảnh hưởng đến hành vi và gần như ngay lập tức kích hoạt ký ức của một người. Khi mùi hương được kết hợp với các tín hiệu marketing khác, nó thậm chí có thể làm tăng việc trải nghiệm đối với thương hiệu và thiết lập một kết nối lâu dài với khách hàng.
Khứu giác
/
Ký ức
Khứu giác của chúng ta được cho là có ảnh hưởng đến 75% cảm xúc hàng ngày. Sự kết nối chặt chẽ giữa mô khứu giác - nơi giải mã mùi và hệ thống limbic nơi chi phối cảm xúc và ký ức, là sức mạnh ẩn chứa cho khứu giác của con người.
Các tế bào cảm nhận mùi hương trong mũi kết nối trực tiếp với phần não bộ chịu trách nhiệm về trí nhớ và cảm xúc. Đây là lý do tại sao khi ngửi một mùi hương bạn có thể nhanh chóng được trở về một khoảng thời gian và không gian nhất định, kết nối với một phần ký ức hoặc cảm giác cụ thể nào đó.
Con người có thể phân biệt được khoảng 10.000 mùi hương khác nhau, và điều đáng chú ý hơn cả là chúng ta có thể nhớ lại một mùi hương với độ chính xác lên đến 65% sau thời gian một năm, trái ngược với việc bạn chỉ nhớ lại chính xác được có 50% hình ảnh mà bạn nhìn thấy sau thời gian ba tháng (Viện nghiên cứu khứu giác).
“75% cảm xúc hàng ngày của chúng ta bị ảnh hưởng bởi khứu giác. Bên cạnh Thị giác, đó là giác quan quan trọng nhất mà chúng ta có.” Martin Martin Lindstrom, Brand Sense: Làm thế nào để xây dựng thương hiệu một cách mạnh mẽ thông qua Xúc giác, Vị giác, Khứu giác, Thị giác và Thính giác”
Kết quả
Kết quả là, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn, nhớ tới thương hiệu của bạn hơn và nán lại với bạn lâu hơn. Các nghiên cứu khoa học chuyên nghành đã chỉ ra rằng việc sử dụng mùi hương có tác động sâu sắc đến cách người tiêu dùng đánh giá một thương hiệu. Một giải pháp mùi hương phù hợp có thể nâng cao trải nghiệm tại cửa hàng, tạo ra một môi trường thoải mái và tích cực, việc này khiến khách hàng dành nhiều thời gian hơn trong cửa hàng và hệ quả là lượng chi tiêu sẽ tăng lên.
Việc sử dụng một mùi hương phù hợp có thể cải thiện việc nhận diện thương hiệu của bạn, tạo ra bầu không khí hoàn hảo cho đối tác, khách hàng và nhân viên của bạn và từ đó làm cho doanh nghiệp của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Trong một cuộc thử nghiệm, thương hiệu giày New Balance có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tiến hành giới thiệu sản phẩm của mình tới người mua hàng Trung Quốc thông qua trải nghiệm mùi hương tại cửa hàng. Họ đã sử dụng một mùi hương gỗ đậm chất cổ điển và mùi da thuộc để truyền tải di sản và truyền thống làm giầy thủ công của họ. Kết quả là, khách hàng đã chi gấp đôi số tiền so với các cửa hàng có kích thước tương tự ở nơi khác vì bầu không khí là yếu tố chính khiến họ muốn ở lại. “Khách hàng càng ở lâu trong một cửa hàng, họ càng chi tiêu nhiều hơn” (Hãng tư vấn Equal Stragetagy).